วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

80. Mabinogi เรื่องของอาวุธ...

เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า... แรกเริ่มเดิมที โผ๊มมมม มาเล่นเกมส์นี้แนวนักธนู ไม่รอด
แนวนักเวทย์ ก็ลำบาก แนวนักรบค่อยดีหน่อย สบาย ๆ ชิว ๆ พอไปได้เรื่อย ๆ

นะมันก็ดีตรงที่ อยากเปลี่ยนก็เปลี่ยน...

ไอ้ตอนไปไล่ตีมอนสเตอร์... ถ้าอาวุธโจมตีช้า มักจะโดนตีก่อน ก็เลยคิดว่า มันต้องอาวุธประเภทตีไว ๆ ถึงจะดี...

ยังไง อะลองดูภาพนี้กัน

เอิ่ม... เบ็ด เนี่ยนะ....
คือว่า บังเอิญถือไอ้นี่อยู่ ก็เลยหยิบไอ้นี่แหละมาเป็นตัวอย่าง...

สังเกตุที่ Item Attributes
แถวแรกเลย Normal 3 Hit Weapon

จากตรงนี้เลย ตอนนั้นพยายามหามากเลยอาวุธที่ตีไว ๆ ยิ่ง Very fast 4 Hit Weapon อะไรแบบนี้ ซึ่งมันก็ดีจริง
สามารถตีซ้ำศัตรูได้ถึง 4 ครั้งก่อนมันจะล้ม


จากตรงนี้พอเข้าใจรึเปล่าครับ?...
Normal คือความเร็วของอาวุธ
3 Hit Weapon คือ ประมาณความรุนแรง แบบนี้ก็จะตีสามครั้งล้ม ถ้า 2 Hit ก็สองครั้ง อะไรแบบนั้น

จนมาวันนึงมีกิจกรรม... คือต้องไล่ต้อนศัตรูให้ออกจากพื้นที่.... มาเจอกิจกรรมแบบนี้ก็ซึ้งเลยครับ... มันดีคนละอย่างจริง ๆ ... ต้องขวนขวายหาอาวุธประเภท 1 Hit คือซัดทีเดียวปลิว มาใช้....

เอาละตรงนี้ก็ส่วนนึงละ


มาดูค่าต่อไป Attack อันนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก ความรุนแรงของอาวุธ Damage อะไรประมาณนั้น จะมีค่าต่ำสุด ไปจนถึงค่าสูงสุด เบ็ดอันนี้ ต่ำสุดคือ ตีไม่เข้า คือเป็น 0 แต่เวลาคำนวนจริงก็รวมสเตตัสต่าง ๆ ของเราเข้าไปด้วยอ่านะ สูงสุด เป็น 4

Injury Rate ??? ค่านี้น่าจะเหมาะกับเวลาเอาไปใช้ในสงคราม ซึ่ง Mabinogi ไม่ค่อยจะมี มันดียังไง?
คือส่วนใหญ่ค่านี้จะติดอยู่กับอาวุธประเภทธนูหรือหน้าไม้ซะมากกว่า คือ มันทำให้ศัตรูบาดเจ็บ ทำให้พลังชีวิตสูงสุดลดลงชั่วคราว (ต้องรักษาถึงจะหาย)

Critical โหยอันนี้ง่ายมากเลย อัตราการติดคริ อธิบายเป็นภาษาไทยยังไงดีหว่า ไอ้คริติคัลเนี่ย... โอกาสโดนจุดตาย อะไรแบบนี้ มั้ง คือจะเกิดความรุนแรงเกินปกติอะไรประมาณนั้น ค่านี้โดยทั่วไปจะไปถูกหักลบจากค่า Protection ของศัตรู จำไม่ได้ว่า ลดโอกาส หรือว่า ลดความรุนแรงกันแน่แต่มันสัมพันธ์กันแน่นอน

Balance ??????? อันนี้ อืม ทำปวดหัวหน่อย... หลาย ๆ คนบอกว่าค่านี้สูง ๆ ดี ใช่ถ้าสูงมันก็ดีหมดแหละ แต่ ค่านี้จะเป็นตัวกำหนดโอกาสเบี่ยงเบนความรุนแรง จากต่ำสุดไปถึงสูงสุดในการโจมตี อาวุธที่ค่าโจมตีต่ำสุดสูงสุดต่างกันไม่เยอะจะเห็นผลไม่มาก เช่น ค่าโจมตีต่ำสุดของอาวุธเป็น 1 สูงสุดเป็น 100 ถ้าค่านี้ต่ำ ๆ หรือไม่มีมันก็จะสุ่มเสี่ยงตั้งแต่ 1 - 100 แต่ถ้าสูง ๆ มันก็จะลดขอบเขตลงเหลือประมาณ 30 - 70 แต่มันไม่เห็นเป็นตัวเลขชัด ๆ อะไรแบบนี้ (มั้ง) แต่คิดว่าน่าจะเอาไปคิดหลังจากรวมความรุนแรงของอาวุธและค่าสถานะต่าง ๆ ของตัวละครนะ

Durability ค่าความคงทนของเครื่องสวมใส่ อันนี้ชัดเจน พังต้องไปซ่อม ราคาก็... ต่างกันไปตามของสวมใส่แต่ละชิ้น... บางอันก็ชิว ๆ สบาย ๆ บางอันก็แทบร้องให้เวลาไปซ่อม...

Proficiency อันนี้คือความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธ เพื่ออะไร?... สะสมเพื่ออัพเกรด สังเกตุดูช่อง Upgrade ด้านล่าง มันจะมีระบุไว้ว่า อาวุธชิ้นนี้ สามารถอัพเกรดได้กี่ครั้ง ก็จะใช้ค่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการอัพเกรด

Blacksmith Repair อันนี้ช่วยระบุให้เห็นว่า ไอเท็มชิ้นนี้ต้องเอาไปซ่อมที่ร้านไหน... ตะก่อนไม่มี ผมนี่วิ่งวุ่นเลยทีเดียว... ไอ้นี่ซ่อมที่ใครได้วะ... เดี๋ยวนี้มันง่ายขึ้นแบบนี้นี่เอง

(Original) อันนี้ไม่รู้เหมือนกันแฮะว่ามันคืออะไร? เพราะเห็นส่วนใหญ่ ก็ติด ค่านี้แทบทั้งหมด

Enchant ตรงนี้ก็จะเป็น การ ลงคาถาให้เครื่องสวมใส่... เออ ใช่รึเปล่าหว่า อธิบายแบบนี้จะงงมะเนี่ย โดยทั่วไปจะแบ่งเป็นสองส่วนคือ Prefix คำนำหน้าและ Suffix ปกติควรเป็นคำลงท้าย แต่ใน Mabinogi จะเป็น ส่วนต่อของคำนำหน้า มันจะช่วยเพิ่มความสามารถให้กับเครื่องสวมใส่ แล้วแต่เราจะไปเลือกหามาใช้อะนะ (ข้อควรระวังคือขั้นตอนการ Enchant อาจทำให้เกิดความเสียหายได้)

ส่วนสุดท้ายที่ยังไม่ท้ายสุด
Reforging ตรงนี้เหมือนการเสริมประสิทธิภาพ สามารถทำได้โดยการซื้อ Reforging tool ใน General Shop มายัดได้เลย แต่ทำได้แค่ครั้งเดียว ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงค่านี้ หึ ๆ นี่เป็นจุดเสียตังครั้งยิ่งใหญ่เลยทีเดียวเชียว จำไม่ได้ว่าเคยพูดถึงไปรึยัง แต่ค่อยเอามาบอกกล่าวกันอีกทีแบบชัด ๆ ก็แล้วกันนะ

อีกสองส่วนที่ไม่เห็นในภาพก็คือ
Season Effect อันนี้มันจะมาเออ... ยังไงดี ของมันเอง ฮ่าฮ่าฮ่า..... คล้ายเป็นโบนัสอะไรซักอย่าง ไม่ค่อยเห็นหรอก นาน ๆ ชาตินึงจะได้เห็นซักที

และอีกส่วนก็คือ
Element Enchant
ก็จะมีอีกแถวนึงที่เราสามารถเพิ่มเติมให้กับอาวุธชุดเกราะเครื่องสวมใส่ต่าง ๆ ได้ ก็คือ คุณสมบัติของธาตุ

ก็จะมีติดเป็น Fire, Lightning, Ice
แล้วแต่เราจะเอาใส่เข้าไป ถ้าไม่ใส่ ก็จะเป็นกลาง

อืม น่าจะแค่นี้...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น